Nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi là bậc đại thụ trong làng nhiếp ảnh Việt Nam. Ông đã để lại kho di sản nhiếp ảnh độc đáo với nhiều kỹ thuật như tráng phim hai nước thuốc trị độ tương phản, bán đảo âm, bán đảo dương.

 

Nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi sinh năm 1907 mất năm 1992. Ở thời kỳ máy ảnh chỉ làm 20% còn lại 80% là công sức của con người cho một tấm ảnh, tài năng của ông đã bộc lộ qua sự sáng tạo trong kỹ thuật tráng phim. Những tấm ảnh đen trắng nổi tiếng đẹp như tranh thủy mặc đều thể hiện một vẻ đẹp đơn sơ, giản dị. Nhiều tác phẩm của ông đã đoạt giải lớn trong các cuộc thi quốc tế như: Duyên dáng, Tâm tư, Cuốn theo chiều gió, Đôi dòng thác. Đặc biệt, tác phẩm Duyên dáng đã được chọn trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng mỹ thuật Brazil từ năm 1963.

Có thể nói rằng cố nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi đã góp phần đưa nhiếp ảnh Việt Nam vươn tầm quốc tế với nhiều tác phẩm xuất sắc. Ngoài ra, đối với thế hệ trẻ ngày nay, ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi là những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu vừa mang tính lịch sử vừa mẫu mực về kỹ thuật lẫn cái tâm tỉ mỉ trong lao động nghệ thuật. Quyển Các kỹ thuật đặc biệt trong nhiếp ảnh nghệ thuật mà ông biên soạn chính là tài liệu quý giá dành cho những người đam nghệ thuật nhiếp ảnh.